Các yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng tới tăng huyết áp

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh là điều  quan trọng để kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các mối đe dọa sức khỏe khác.

Cách tốt nhất để thực hiện là thay đổi chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm có tác dụng tích cực đến huyết áp. Việc hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa và axit béo chuyển hóa, cùng với việc tiêu thụ nhiều muối và đường hơn, là những yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch bao gồm cao huyết áp.

Các yếu tố dinh dưỡng liên quan đến tăng huyết áp cần kiểm soát:

Lượng natri: Lượng natri cao hơn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ do tai biến, đột quỵ gây tử vong và bệnh tim mạch vành gây tử vong cao hơn. Giảm lượng natri trong chế độ ăn uống sẽ làm giảm huyết áp trung bình. Giảm tiêu thụ 3g muối mỗi ngày sẽ làm giảm huyết áp, do đó sẽ giảm 22% và 16% tử vong do đột quỵ và thiếu máu cơ tim, tương ứng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị giảm lượng natri ăn vào xuống dưới 2g natri mỗi ngày (5g muối mỗi ngày) để giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh mạch vành ở người lớn (những người từ 16 tuổi trở lên).

Lượng kali: Chế độ ăn uống bổ sung kali làm giảm huyết áp và bảo vệ chống đột quỵ và rối loạn nhịp tim. Lượng kali nên ở mức giữ cho tỷ lệ natri và kali gần 1:1, tức là ở mức kali hàng ngày là 70-80mmol mỗi ngày. Điều này có thể đạt được thông qua việc tiêu thụ đủ trái cây và rau quả hàng ngày.

Lượng axit béo bão hòa và chuyển hóa: Nên giảm lượng axit béo bão hòa hấp thụ xuống dưới 10% tổng năng lượng tiêu thụ và axit béo chuyển hóa xuống dưới 1%. Việc hấp thụ các axit béo chuyển hóa có thể được giảm bớt bằng cách thay thế chúng bằng các axit béo không bão hòa đa.

Giảm hoặc loại bỏ thịt có thể ảnh hưởng đến độ nhớt của máu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thịt bò, thịt bê, thịt cừu, thịt gia cầm và mỡ động vật với bệnh tăng huyết áp. Chất béo bão hòa dường như ảnh hưởng đến độ nhớt của máu. Một tỷ lệ cao hơn của lượng axit béo từ các nguồn không bão hòa đa, so với chất béo bão hòa, có liên quan đến nguy cơ phát triển tăng huyết áp thấp hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn: Cắt giảm lượng thực phẩm đã qua chế biển hoặc tinh chế như đồ hộp, mì ăn liền, đồ ăn vặt... Các thực phẩm này không có đủ canxi, kali và magiê - những chất dinh dưỡng cơ thể cần để giúp giảm huyết áp. Đồng thời có thể chứa nhiều natri, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Cân nặng: Hoạt động thể chất đã được chứng minh là làm giảm 18% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở độ tuổi từ 45 đến 84. Đế giảm huyết áp, hãy duy trì cân nặng hợp lý với chỉ số khối cơ thể IBM từ 18.5 đến 24.9.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG